JOIN US SPONSOR
Get Ticket

จุดมุ่งหมายและโอกาสในการผลักดันอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลของประเทศไทยไปข้างหน้า

the growth and integration of digital assets in Thailand's economy.

โลกที่กำลังก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ, ประเทศไทยไม่ได้ตกเทรนด์และกำลังปรับตัวเพื่อเป็นหนึ่งในผู้นำด้านเทคโนโลยี Blockchain และสินทรัพย์ดิจิทัลในภูมิภาคอาเซียน กิจกรรมสำคัญอย่าง งาน Thailand Blockchain Week 2024 สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของประเทศไทยในการส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลและเทคโนโลยีบล็อกเชน ในขณะเดียวกันก็ยังเปิดโอกาสทางธุรกิจและสร้างการรับรู้ในระดับสากล บทความนี้จะสำรวจจุดมุ่งหมายและโอกาสต่างๆ ที่ประเทศไทยอาจได้รับผ่านการจัดงานครั้งนี้

จุดมุ่งหมายของ Thailand Blockchain Week 2024

Thailand Blockchain Week 2024 มีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมการใช้งานเทคโนโลยีบล็อคเชนในประเทศไทย โดยเน้นการปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางการค้าและการลงทุนเพื่อทำให้เป็นมิตรกับนักลงทุนและผู้ประกอบการมากยิ่งขึ้น งานนี้จะช่วยเปิดโอกาสให้กับสตาร์ทอัพและบริษัทต่างๆ ในการแลกเปลี่ยนความรู้และสร้างเครือข่ายกับผู้นำอุตสาหกรรมจากทั่วโลก

โอกาสที่ Thailand Blockchain Week 2024 นำเสนอ

  1. การสร้างความเชื่อมั่นและการรับรู้ในระดับสากล

Thailand Blockchain Week เป็นงานอีเว้นท์ที่จะช่วยให้ประเทศไทยสามารถแสดงศักยภาพในการเป็นศูนย์กลางของนวัตกรรม Blockchain ให้กับโลกได้เห็น ผ่านการนำเสนอโครงการและผลงานที่น่าสนใจจากทั้งหน่วยงานรัฐและเอกชน งานนี้จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือและประสิทธิภาพของเทคโนโลยี Blockchain ในสายตาของนักลงทุนและผู้ประกอบการระดับโลก

  1. การเชื่อมโยงกับเครือข่ายนานาชาติ

การจัดงานขนาดใหญ่อย่าง Thailand Blockchain Week จะทำให้ประเทศไทยได้รับโอกาสในการเชื่อมต่อกับเครือข่ายของผู้เชี่ยวชาญ, ผู้ประกอบการ, และนักลงทุนจากทั่วทุกมุมโลก ซึ่งจะเปิดประตูสู่การสร้างความร่วมมือและแลกเปลี่ยนความรู้ที่มีคุณค่าในการพัฒนาเทคโนโลยีและสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ

  1. การส่งเสริมการเติบโตของธุรกิจ Startup

Thailand Blockchain Week ไม่เพียงแต่เป็นเวทีให้กับบริษัทขนาดใหญ่และหน่วยงานรัฐเท่านั้น แต่ยังรวมถึง Startups ด้านเทคโนโลยี Blockchain ที่จะได้โอกาสนำเสนอนวัตกรรมและไอเดียใหม่ๆ ไปยังกลุ่มผู้ฟังที่หลากหลาย ซึ่งสามารถนำไปสู่การระดมทุนและการสร้างความร่วมมือทางธุรกิจ

  1. การพัฒนาและการฝึกอบรมทักษะใหม่

กิจกรรมต่างๆ ในงานจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาทักษะใหม่ๆ และการฝึกอบรมที่จำเป็นสำหรับการทำงานในอนาคต โดยเฉพาะในด้านเทคโนโลยี Blockchain ซึ่งจำเป็นต่อการพัฒนาอาชีพและการเติบโตทางเศรษฐกิจ

  1. การสร้างอิทธิพลทางการเมืองและนโยบาย

Thailand Blockchain Week ยังเป็นโอกาสที่ดีที่จะทำให้ผู้กำหนดนโยบายได้เห็นถึงศักยภาพและความจำเป็นของการพัฒนากฎหมายและมาตรฐานที่เอื้อต่อการเติบโตของอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัล อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน

จุดมุ่งหมายในการผลักดันอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลของประเทศไทยไปข้างหน้า

 the investment opportunities in Thailand's digital asset market.

ในปัจจุบัน เทคโนโลยีสินทรัพย์ดิจิทัลหรือบล็อกเชนได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในหลากหลายภาคส่วนของโลก ประเทศไทยจึงให้ความสำคัญกับการผลักดันอุตสาหกรรมดังกล่าวไปข้างหน้า โดยมีจุดมุ่งหมายสำคัญดังนี้

  1. เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน การนำเทคโนโลยีสินทรัพย์ดิจิทัลมาประยุกต์ใช้จะช่วยยกระดับประสิทธิภาพและความปลอดภัยในกระบวนการทำงาน ลดต้นทุนการดำเนินธุรกิจ และเพิ่มโอกาสในการแข่งขันให้กับธุรกิจไทย ส่งผลให้ประเทศมีขีดความสามารถในการแข่งขันเพิ่มขึ้น
  2. กระตุ้นนวัตกรรมและสร้างมูลค่าเพิ่ม เทคโนโลยีบล็อกเชนเปิดโอกาสในการพัฒนานวัตกรรมและบริการใหม่ๆ ผลักดันให้เกิดการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น อาทิ การพัฒนาแอปพลิเคชันดิจิทัลในการรับรองสินค้าแบบปลอดภัย หรือการพัฒนาโทเคนดิจิทัลเพื่อใช้ในธุรกรรมการค้าต่างๆ
  3. สนับสนุนระบบเศรษฐกิจดิจิทัล การขับเคลื่อนอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลจะช่วยผลักดันให้เกิดระบบเศรษฐกิจดิจิทัลที่ทันสมัย ลดช่องว่างของการเข้าถึงระบบการเงิน และส่งเสริมการพัฒนาโมเดลธุรกิจรูปแบบใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคและธุรกิจยุคดิจิทัล
  4. สร้างความน่าเชื่อถือและความโปร่งใส บล็อกเชนเป็นเทคโนโลยีที่มีความโปร่งใสและยากต่อการแก้ไขข้อมูล จึงช่วยเสริมสร้างความน่าเชื่อถือและความไว้วางใจให้กับระบบต่างๆ ทั้งในภาครัฐและเอกชน ลดปัญหาการทุจริตและการปลอมแปลงข้อมูล
  5. พัฒนากำลังคนและแรงงานที่มีทักษะ การส่งเสริมอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลนำไปสู่การพัฒนาและสร้างบุคลากรที่มีทักษะความรู้ในด้านนี้ ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญในการผลักดันเศรษฐกิจและนวัตกรรมของประเทศในระยะยาว

โอกาสในการผลักดันอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลของประเทศไทยไปข้างหน้า

อุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลหรือเทคโนโลยีบล็อกเชนได้รับความสนใจอย่างมากในปัจจุบัน โดยมีการนำไปประยุกต์ใช้ในหลากหลายภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคการเงินการธนาคาร และภาคธุรกิจ เนื่องจากข้อดีของเทคโนโลยีนี้ที่มีความโปร่งใส ปลอดภัย และสามารถติดตามข้อมูลได้อย่างเป็นระบบ ประเทศไทยจึงมีโอกาสในการผลักดันอุตสาหกรรมนี้ไปข้างหน้าดังนี้

  1. ศักยภาพของกำลังคนและบุคลากรด้านเทคโนโลยี ประเทศไทยมีจุดแข็งที่บุคลากรด้านเทคโนโลยีและนักพัฒนาซอฟต์แวร์ที่มีศักยภาพสูง หากมีการส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาทักษะในด้านบล็อกเชนและเทคโนโลยีสินทรัพย์ดิจิทัลเพิ่มเติม จะเป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมนี้ในระยะยาว
  2. โครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลที่มีศักยภาพ ประเทศไทยมีโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลที่มีศักยภาพและพร้อมรองรับการนำเทคโนโลยีสินทรัพย์ดิจิทัลมาปรับใช้ ไม่ว่าจะเป็นโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง การใช้งานคลาวด์คอมพิวติ้ง หรือการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในหน่วยงานต่างๆ
  3. ความได้เปรียบทางภูมิศาสตร์ในการเป็นศูนย์กลางด้านดิจิทัล ประเทศไทยตั้งอยู่ในจุดยุทธศาสตร์ที่เป็นศูนย์กลางของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีศักยภาพในการเป็นศูนย์กลางด้านดิจิทัลและนวัตกรรม ซึ่งหากได้รับการสนับสนุนและพัฒนาที่เหมาะสม อาจผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านสินทรัพย์ดิจิทัลและเทคโนโลยีบล็อกเชนของภูมิภาคด้วย
  4. การสนับสนุนจากภาครัฐและหน่วยงานกำกับดูแล ภาครัฐไทยและหน่วยงานกำกับดูแล อาทิ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สำนักงาน ก.ล.ต. ธนาคารแห่งประเทศไทย ต่างให้ความสำคัญและพร้อมส่งเสริมการนำเทคโนโลยีนี้มาใช้ โดยได้มีการออกระเบียบและกฎหมายกำกับดูแลในด้านสินทรัพย์ดิจิทัลและกิจการเกี่ยวเนื่อง
  5. การเติบโตของอุตสาหกรรม สตาร์ทอัพและนวัตกรรม วงการสตาร์ทอัพและนวัตกรรมของไทยได้รับการขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีบรรยากาศแวดล้อมที่เหมาะสมกับการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาประยุกต์ใช้ สร้างโอกาสให้เกิดการพัฒนานวัตกรรมและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนได้อย่างกว้างขวางมากขึ้น
  6. ความร่วมมือกับต่างประเทศด้านการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และการพัฒนา รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทำความร่วมมือกับนานาประเทศ เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และข้อมูลที่เป็นประโยชน์ รวมถึงพัฒนาบุคลากรฝึกอบรมด้านเทคโนโลยีสินทรัพย์ดิจิทัล ทำให้ไทยมีโอกาสในการพัฒนาไปสู่การเป็นผู้นำด้านนี้ในอนาคต